Sự kiện

Khoa Kỹ thuật và Công nghệ long trọng tổ chức “Ngày họp mặt truyền thống chào mừng thành lập Khoa 20/10”

Hôm nay, trong không khí phấn khởi và tự hào, Khoa Kỹ thuật và Công nghệ long trọng tổ chức “Ngày họp mặt truyền thống chào mừng thành lập khoa 20/10”.
Lời đầu tiên, thay mặt cho Ban chủ nhiệm Khoa Kỹ thuật và Công nghệ, tôi xin gửi lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe đến quý vị đại biểu, quý thầy cô, quý doanh nghiệp, các bạn cựu sinh viên và toàn thể các em sinh viên Khoa Kỹ thuật và Công nghệ đã đến tham dự buổi họp mặt ngày hôm nay.
Khoa Kỹ thuật và Công nghệ được thành lập trên cơ sở sáp nhập Khoa Công nghệ tự động hóa (CNTĐH) và Khoa Công nghệ điện tử và Truyền thông (CNĐT&TT) theo Nghị quyết số 18/NQ-HĐT về việc sáp nhập, giải thể một số đơn vị chuyên môn thuộc Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông ngày 20/10/2023. Mặc dù, mới được thành lập với tên gọi Khoa Kỹ thuật và Công nghệ được một năm, nhưng quá trình hình thành và phát triển khoa ngày hôm nay đã trải qua chặng đường 20 năm. Tôi xin được điểm lại một vài nét lịch sử về sự hình thành và phát triển của Khoa Kỹ thuật và Công nghệ cùng đi với chặng đường 23 năm xây dựng và phát triển (2001-2024) của Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông.
Năm 2004, Khoa Công nghệ thông tin trực thuộc Đại học Thái Nguyên (tiền thân của trường ĐH CNTT&TT ngày nay) được Bộ GD&ĐT phê duyệt giao nhiệm vụ đào tạo ngành Điện tử Viễn thông (ĐTVT), một trong sáu ngành do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ quản lý và triển khai đào tạo hiện tại. Cùng năm này, Bộ môn Điện tử viễn thông được thành lập theo QĐ số 332/QĐ-TCCB ngày 2/8/2004 của Giám đốc ĐHTN.
Sau khi triển khai đào tạo ngành Điện tử Viễn thông, thấy rõ thế mạnh về nguồn lực GV và hệ thống thiết bị thực hành thí nghiệm của hai lĩnh vực CNTT và ĐTVT đóng vai trò cốt lõi trong Điều khiển tự động (ĐKTĐ). Việc xây dựng ngành Điều khiển tự động này vừa tận dụng được nguồn lực sẵn có của Khoa đồng thời tạo nên sức mạnh gắn kết cơ hữu cùng phát triển của cả 3 lĩnh vực then chốt: CNTT – ĐTVT – ĐKTĐ. Trên cơ sở này, Nhà trường đã xây dựng và đề xuất mở ngành đào tạo kỹ sư Công nghệ điều khiển tự động. Và do đó, ngày 24/8/2006, Đại học Thái Nguyên ban hành QĐ số 548/QĐ-ĐT về việc giao nhiệm vụ cho Nhà trường đào tạo ngành Công nghệ điều khiển tự động trình độ Đại học, hệ kỹ sư. Cùng với nhiệm vụ đào tạo ngành này, ngày 27/9/2006, Bộ môn Công nghệ điều khiển tự động được thành lập theo QĐ số 610/QĐ-TCCB của Giám đốc Đại học Thái Nguyên.
Sau 10 năm xây dựng và phát triển, ngày 30/3/2011 Thủ tướng Chính phủ ký QĐ số 468/QĐ-TTg thành lập Trường ĐHCNTT&TT thuộc Đại học Thái Nguyên trên cơ sở nâng cấp Khoa CNTT trực thuộc ĐHTN. Đây cũng là dấu mốc nâng cấp 2 Bộ môn Điện tử viễn thông và Bộ môn Công nghệ điều khiển tự động lên thành lập Khoa Công nghệ Điện tử & Truyền thông theo quyết định số 802/QĐ-ĐHTN của Giám đốc Đại học Thái Nguyên ngày 11/08/2011; và thành lập Khoa Công nghệ Tự động hóa theo quyết định số 802/QĐ-ĐHTN của Giám đốc Đại học Thái Nguyên ngày 12/09/2011.
Đến năm 2012, với chủ trương của Nhà trường là phát triển, đào tạo CNTT&TT và đưa ứng dụng CNTT làm nền tảng cho các lĩnh vực kinh tế, xã hội; bên cạnh đó là sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, Nhà trường mở thêm các ngành: Kỹ thuật y sinh và Công nghệ kỹ thuật Điện-điện tử do Khoa CNĐT&TT và Bộ môn CNOTO & Hệ thống cảm biến quản lý và triển khai đào tạo.
Tiếp sau đó trong chiến lược phát triển Trường Đại học CNTT&TT với mục tiêu trọng tâm là “trở thành trường đại học đa ngành trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ về lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông và các lĩnh vực liên quan”, nhà trường đã mở thêm các ngành đào tạo trình độ sau Đại học và giao cho Khoa CNTĐH và Khoa CNĐT&TT đảm nhiệm: Ngành Thạc sĩ Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa năm 2014; ngành Thạc sĩ Kỹ thuật viễn thông năm 2017.
Sau đó đến đầu năm 2017, nhằm mục đích tập trung nguồn lực, tập hợp sức mạnh để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ, Bộ môn Công nghệ ô tô và Hệ thống cảm biến (trực thuộc trường) được sáp nhập vào Khoa CNTĐH theo QĐ số 68/QĐ-ĐHCNTT&TT của Hiệu trưởng Trường ĐH CNTT&TT ngày 06/02/2017.
Đến năm 2021, với sứ mệnh của Nhà trường đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với Chiến lược phát triển quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Khoa CNĐT&TT và Khoa CNTĐH được Nhà trường giao nhiệm vụ mở mới thêm 2 ngành đào tạo trình độ ĐH là: ngành Công nghệ ô tô và Giao thông thông minh, ngành Kỹ thuật cơ điện tử thông minh và robot.
Trải qua 20 năm hình thành, xây dựng và phát triển của Khoa KT&CN hiện tại, đội ngũ CB giảng viên của khoa đã trưởng thành vượt bậc với tổng số 66 cán bộ, giảng viên trong đó có 01 PGS, 16 TS, và 49 ThS, trực thuộc 4 bộ môn (Điện tử, Tự động hóa, Kỹ thuật điện và Robot & CNOTO). Hiện nay, quy mô sinh viên đang theo học các ngành tại khoa là khoảng 1500. Trong suốt chặng đường 20 năm qua, tập thể cán bộ, giảng viên – viên chức và sinh viên khoa KT&CN đã luôn nỗ lực và phấn đấu để đạt được những mục tiêu trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học cũng như thực hiện các chiến lược đổi mới do Lãnh đạo Nhà Trường giao phó.
Nhân dịp này, thay mặt tập thể khoa KT&CN, tôi xin gửi lời cảm ơn và tri ân sâu sắc tới LĐ Nhà trường, LĐ Khoa qua các thời kỳ đã đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của Khoa KT&CN hôm nay, xin cảm ơn tập thể CB VC, NLĐ, giảng viên, sinh viên và các doanh nghiệp về sự hợp tác, hỗ trợ trong quá trình xây dựng và phát triển của Khoa trong suốt chặng đường đã qua.
Nhân dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2024, thay mặt tập thể nam CB VC NLĐ khoa KT&CN xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến nữ CBVC, NLĐ và nữ sinh viên khoa KT&CN, chúc các cô, các em xinh đẹp, vui vẻ và hạnh phúc.
Chia sẻ: